headline photo

COSMOPOLITAN SALON vs. HEAVEN'S BEAUTY SALON & SPA

Tuesday, November 16, 2010

I really want to have a nice, smooth and straight hair but I don't have enough money back then for this hair treatment.

September 2009, My sisters gave me money for my first hair rebonding. My hair didn't got any treatment even hair relax and digital perming except for hair spa years ago.( In short, I have a virgin hair ^^ ) I decided to go to Cosmopolitan Salon - Dapitan branch 

Their rebond with washable cellophane costs P1500. Having cellophane is a must so hair will not become brittle/damaged.

I got treated for 3 1/2 to 4 hours. Even the salon is small, it has many customers especially students. (this branch is near UST). I didn't wash my hair for 3 days and I can clip my hair after 3 months. I know that hair must not be put behind the ear but after 1 month, I did it and my hair is still straight.

The staff said that I must have it power dosed or I have to get my hair treated every 1 or 2 months so I can maintain my healthy hair but I really didn't follow it. I know that my hair isn't really dry to get those treatments and if it isn't, there are many home made remedies or I can use oil to prevent brittleness/dryness.


I have curly hair when I was a baby, then, I have straight hair during pre-school until the 6th grade. Then it became wavy during high school until my 3rd college year.









This is my hair 7 months after the treatment. Hair is really a crowning glory and it made a huge difference in my appearance.





My rebonded hair lasted for one year. I got my haircut at Tony and Jacky, a korean salon, so I can grew my hair longer with a style and without having a growing frizzy hair.

I don't want to get my hair rebonded during hot days so I don't get sweat too much. I really waited for November or December. 

Three days ago, I decided to get my hair rebonded again. I visited Heaven's Beauty Salon & Spa (Quirino Highway, Sangandaan branch). My elder sister also got her hair rebonded in that salon and she is getting good results. Not only good results but also results in a cheap price. The salon is well maintained. The surroundings look more nicer than most cheap salons. Cosmopolitan has more branches than Heaven's but Heaven's (Novaliches branch) has a bigger space.

I know the picture quality sucked. I used my Ericsson cellphone. I cannot capture the salon's front and also the sign board because it is too bright outside and the phone has no zoom feature.  









My elder sister availed rebond w/ permanent cellophane for 1300.

Darn it! I didn't reach their promo period so I got Package 2 - hair rebond w/ permanent cellophane and haircut for P1227. 

I ate first at Jollibee. Then, I went to Heaven's at 9am. I was the first customer that day. They got many customers. Majority of them will have hair rebond treatments, foot spa and pedicure because they availed the P1400 package. The salon has a security guard. Most of the staff are male. There are only 4 females including the receptionist. I expect that the two gays will be in the hair cut service but for my mistake, they are in the spa service.

My treatment was finished at 3pm. The salon closes at midnight.

Hair rebonding here costs 750. If w/ permanent cellophane, it costs 1185.

Their 1400 hair rebond package has foot spa, power dose, keratin and other treatments included.

My younger sister also went this morning to get her hair rebonded.


COSMOPOLITAN SALON: near UST dapitan gate.

Pros: accommodating staff, cheap price, popular salon
Cons: the sink makes my neck stiff.


HEAVEN'S BEAUTY SALON & SPA: near Jollibee and Mang Inasal. (see also the pics above so you can get clue about the surroundings)

351 Quirino Highway Brgy Sangandaan, Quezon City
Tel no: 3920309

Pros: more accommodating staff, cheaper price with a nice space and a well maintained ambiance than other cheap salons.

Cons: No magazines or other reading materials. I suggest you should bring something to read or play so you won't get bored.

42 comments:

Anonymous said...

hi... highly recommended ba ang heavens beauty salon in rebonding? thanks

Jien said...

Highly recommended kung kinky talaga ang hair pero kung hindi naman or konting buhaghag lang sa cosmo na lang para mas natural tignan yun hair at hindi mukhang walis.

Anonymous said...

may branch ba sa manila area?

Jien said...

Yun Cosmopolitan maraming branches. Just visit: http://www.facebook.com/profile.php?id=100000856372344

Yun Heaven's sa Mandaluyong. Paki-inquire na lang sa Heaven's kung saan sa Mandaluyong at kung meron pa silang ibang branches.

Anonymous said...

Hi :) saan ba sa dalawa yung mas maganda? :)mahaba kasi yung buhok ko, mga bandang dibdib, mga magkano kaya gagastusin ko yung may cellophane na rin? salamat :) yung link na binigay mo inadd ko, di naman inaaccept request ko. hahaha! SALAMAT TALAGA :)))

Jien said...

Mas maganda sa Cosmo kung ayaw mong masyadong straight yun buhok mo unless kung talagang kulot ang hair mo tapos di naman masyadong malaki yun mukha mo, sa Heaven's na lang para mas straight. Based on my own experience yun suggestion ko :)

Mas mura yun sa Heaven's kaysa sa Cosmo pero ewan ko lang kung mas mataas na yun price nila ngayon.

Anonymous said...

ilang beses ko na silang hinanap pero di ko talaga makita yung branches nila kung san banda. Yung sa facebook nman, un nga di ko rin macontact. :( may contact nos. ka ba nila?

salamat ulit ;)

Jien said...

try mo itong number: 3920309

Pag wala na talaga, Di ko na kasi alam ^^

Jien said...

Cosmopolitan Dapitan's number:

806-25-12

Anonymous said...

ask ko lng po ok po ba ang facial treatment sa heaven spa....tnx

Jien said...

Never ko pa na-try pero kung ako sayo maghanap ka na lang sa group buying sites (ensogo, groupon philippines, metrodeal, etc.) para makamura at bago bumili i-search muna kung ok at maganda yun clinic para di masira yun mukha mo at hindi pagpraktisan ng mga bara barang derm clinics. ^^

Anonymous said...

Not sure ako sa facial nila pero da best ang pa rebond sa kanila mura pa.Kapaparebong ko lng at ang friend ko last sunday Oct 30,11.Happy naman sa result.

Anonymous said...

Hi~ ang heaven's salon ay makikita sa Mandaluyong accacialane. :) I'm planning to go their cause my friend said they give good service :D

Jien said...

My new rebond review on Tony and Jackey:

http://sarisaringisip.blogspot.com/2011/12/bangs-tony-and-jackey-rebond-review.html

Anonymous said...

How many days after rebond did u have your haircut? Plan ko kasi parebond then pagugupit ako sa t and j. Thanks!~:D

Jien said...

Sorry di ko na matandaan, basta mga after 3 months.

Anonymous said...

Hi! Tanong ko lang kung saan mas maganda ang service na branch ng Heaven's Salon sa mandaluyong ba o sa quezon city. taga quezon city kasi ako mas convenient kc ako kung dito lang mas malapit kc. maganda din ba ang service at result kung sa qc? Salamat.

Jien said...

Sorry po sa late reply. ^^

Never ko pa napuntahan yun Mandaluyong branch. Sa QC ok at maasikaso naman sila. Maganda naman ang service.

Anonymous said...

lumipat na sa asturias yung cosmopolitan salon dapitan. its still near sa dati nilang pwesto. mas malaki yung place nila ngayon, and it looks better. same price pa rin naman as far as i can remember. tel. no. is 8062512.

Anonymous said...

hi ms jien, how about itong pals salon gusto kong subukan pero gusto ko sure malayo kasi ang panggagalingan ko pa eh may kakilala ka bang nakapag try na dito magpa rebond? Sa laguna pa ako manggagaling kaya gusto ko sana hindi masayang ang trip ko. pls...

Jien said...

Sorry wala pa akong kilala na nagtry sa pals salon. ^^

Anonymous said...

Sa QC branch bastos ang manager nila dun. Hindi marunong makipag-usap sa customer.

Anonymous said...

Hello po. May pic po ba kayo ng results nung treatment po? kung pwede po makita. curious po kasi ako kung anung itsura ng rebonding nila. salamat po!:)

Anonymous said...

Hello po. May pic po ba kayo ng results nung treatment po? kung pwede po makita. curious po kasi ako kung anung itsura ng rebonding nila. salamat po!:)

Juvy said...

I agree about sa Heaven's - more accomodating staff and they have a nice space nung nagparebond ako nung 2011. super dami nga lang ng tao kahit weekday na tipong wala ka na mauupuan. Dapat meron ka dalang kahit anu para di ka mabore or kasama para may nakakausap ka. Pero nung bumalik ako ngayon year, parang hindi na masyado accomodating staff, lalo na ung mga nagbblower - mga bago lang ata kasi sila.. :)

Jien said...

@Anonymous.. Yun 2 pics na nasa post ko ang pwede kong ishare about sa results.

@Juvy, thanks for the latest info.

Anonymous said...

Hi po..ask q lang sana kung anong gamit na gamot 4 hair rebounding sa Heaven's salon? Kung loreal po ba un? Tnx po..

Anonymous said...

Ms.jien ask q lng sana kng alam mu ba Kung anong gamot gamit ng Heaven's salon sa rebonding? Ano b mas mgndang gamot pg rebonding?

Jien said...

Sabi ng mga nagrebond sa akin, may sariling gamot ang Heaven's.... Parehas din ng sa Cosmopolitan na may sarili silang mga products.

Anonymous said...

pse po ba humingi ng price ng mga services nila sa heavens salon

Jien said...

sorry.. di ko na alam yun current prices nila.. try mo na lang tunawag o puntahan sila.

izza said...

hi miss jien, ganu kana katagal nag papa service s knla? on going pa rin ba? i want to try their permanent cellophane dw,, kso bka nmn macra hair ko dhil permanent color dw ilalagay.. prob ko panu kung like ko n magparebond ulet dba

Jien said...

@izza sorry sa late reply, kagagaling ko lang sa vacation.

Isang beses lang ako nagpa service sa kanila kse noon last time na nagparebond ako, nag try ako ng L'Oreal Xtenso at wala kase nun sa Heaven's..

walang problema sa permanent cellophane kase ganun din yun pinili ko at ginawa sa akin.. wala naman akong na-experience na nasira yun hair ko.

Anonymous said...

ask ko lang po nasira kasi yung hair ko gawa ng nagpacolor muna ako tapos after 2 months nagparebond ako... pwede kaya maayos ng cosmopolitan salon yung hair ko six months na ung hair after ko magparebond. Thanks!

Anonymous said...

Hi po hope you could reply to this message. Inopen ko po yung link na binigay nyo sa cosmo salon kaso ang lumabas spa. may alam po ba kayong sites where i can see the salons profile. yung sa dalawa po

Jien said...

sa Heaven's wala akong nakitang official site. Sa Cosmopolitan naman: http://cosmopolitansalon.asia/

maricor said...

bravo for heaven salon sangandaan..i got rebonded last january pero til now ok parin hair ko..i give my commendation for renante,ung staff nila dun,well trained at magalang.

Unknown said...

Stupid salon ang heavens nasira hair namin ng mga mga kasama ko napanood kc namin sa tv kala namin maganda stupid pala nasira lang mga hair namin masmaganda pa hair namin nung hindi pa kami nagpa rebond jan kaya kung ayaw mo magsisi wag na kayo magtiwala at pumunta jan sa salon na yan...

Unknown said...

Hi. I just wanna ask kung talagang maganda yung service ng Heaven's Salon in Mandaluyong? Balak ko kasing magparebond this coming weekend. Last year lang kasi, nagparebond ako sa Cosmo in Sta.Mesa, na attract kasi ako sa cheap prices they offered. nasira ng husto yung buhok ko :/ literally, naging mukang walis yung buhok ko! mas napamahal lang ako ng husto kasi kinailangan ko pang magpatreatment ulit para maayos sya. 3K yung nagastos ko, sa treatment lang.hindi na sya bumalik ulit sa dati! ngayon, nagsisiguro lang ako. baka mapamura lang ako ulit imbis na makamura lang. Reply please. thank you!

Jien said...

Hi bhe,

Kung gagastos ka rin lang ng 3K, may mga offers ang Tony and Jackey tsaka di nila basta irerebond yun buhok mo. Search mo na lang dito sa blog ko yun reviews. Okay din kung tingin ka ng mga deals sa net tapos isearch mo yun store for reviews.

hoboken spa said...

Hi
this is really very helpful article. I go through this site really very nice information.thank for sharing such a nice information

Jien said...

Check this out! my latest treatment from Azure Salon:

Azure Salon Brazilian Blowout review